1966 Ford GT40
รถถนน GT40 MK1 ที่สวยงามมีให้ที่นี่แชสซี P / 1059 ถูกสร้างขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปี 1966 ที่โรงงาน Ford Advanced Vehicles (FAV) ใน Slough สหราชอาณาจักร รถคันนี้ถูกกำหนดเช่นเดียวกับ GT40s จำนวนมากที่จะส่งมอบให้กับ บริษัท Ford Motor ในเดียร์บอร์นรัฐมิชิแกน ก่อนที่จะจัดส่งในวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2509 ภาพชุดหนึ่งถูกถ่ายไว้ในงาน FAV ซึ่งแสดงให้เห็นกลุ่มรถใช้ถนนซึ่งจะถูกส่งไปยังเดียร์บอร์นในไม่ช้า ภาพดังกล่าวสามารถพบได้ในไฟล์ประวัติของรถและแสดงให้เห็นแชสซี P / 1059 อย่างชัดเจนใน Opalescent Maroon ที่สวยงามพร้อมการตกแต่งภายในด้วยหนังสีดำ เอกสารบันทึกการผลิตรถยนต์ระบุว่ารถออกจาก Slough ในวันที่ 23 ธันวาคม 1966 และเสร็จสิ้นใน Road Car Specification และติดตั้งเครื่องยนต์สมรรถนะสูง 289 หมายเลข SGT / 20 ที่ต้องการซึ่งติดตั้งคาร์บูเรเตอร์ Weber และเกียร์ ZF หมายเลข 213 ทั้งเครื่องยนต์และกระปุกเกียร์ดั้งเดิมยังคงติดตั้งเข้ากับแชสซี GT40 P / 1059 ซึ่งเป็นการผสมผสานที่หายากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้สิ่งที่ดีเยี่ยมสำหรับรถคันนี้คือการเลือกล้อแบบ Borrani 6.5” และ 8” ซึ่งติดตั้งยางกู๊ดเยียร์
ในจดหมายจาก Mark 1 Disposal Program ลงวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2510 แชสซี P / 1059 ถูกระบุว่าขายให้กับ Stark Hickey Ford Inc. เป็นเงิน 8,500 ดอลลาร์ Stark Hickey เป็นของ Edward J.Shoenherr ซึ่งเขียนถึง Watts Hill Jnr ผู้ก่อตั้ง Ford GT40 Registry เมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2512 เพื่อยืนยันว่าเขาเป็นเจ้าของแชสซี P / 1059 และได้รับการจดทะเบียนในชื่อ บริษัท ของเขาใน Royal Oak รัฐมิชิแกน Hill Jnr ตอบกลับและขอให้ Schoenherr กรอกแบบฟอร์ม GT40 Registry ซึ่งเขาทำแม้จะสังเกตว่าเขาซื้อรถโดยตรงจากฟอร์ดซึ่งใช้เพื่อการส่งเสริมการขายที่ตัวแทนจำหน่ายของ Shelby นอกจากนี้เขายังตั้งข้อสังเกตว่าตั้งแต่เขาเป็นเจ้าของรถก็ถูกใช้เพื่อความสุขและส่งเสริมการขายที่ตัวแทนจำหน่ายของเขา รอนนี่สเปนผู้แต่ง GT40: ประวัติส่วนบุคคลและบันทึกการแข่งขันระดับเสียงของ GT40 ตั้งข้อสังเกตว่าในระหว่างที่ Stark Hickeys เป็นเจ้าของรถมีรายงานว่าเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุซึ่งเป็นผลมาจากการซ่อมแซมส่วนหลังคาบางส่วน อย่างไรก็ตามเมื่อนายสเปนได้มีโอกาสดูรถเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเขาสังเกตเห็นว่าในบางครั้งเศษหินที่ส่วนหลังคาเผยให้เห็นสีน้ำตาลแดงดั้งเดิมที่อยู่ข้างใต้ซึ่งช่วยขจัดความเป็นไปได้ในการซ่อมแซมส่วนหลังคาอย่างชัดเจนและยืนยันว่าเป็นรถเท่านั้น ได้รับความเสียหายเล็กน้อยที่เสา A ด้านคนขับ
ในช่วงเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2536 รอนนี่สเปนยังคงเป็นเจ้าของฟรอสต์ได้เดินทางไปไอโอวาเพื่อตรวจสอบรถและรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สามารถตรวจสอบได้ว่าเดิมทีรถคันนี้เสร็จสิ้นในสีแดงเข้มซึ่งได้รับการยืนยันโดยการขัดส่วนเล็ก ๆ ของสีออกไป . สเปนและ P / 1059 จะพบกันอีกครั้งในงานคืนสู่เหย้าครบรอบ 30 ปี 1994 GT40 ซึ่งจัดขึ้นที่ Elkhart Lake ในเดือนกรกฎาคม
Ryan เก็บรถไว้เป็นเวลาเก้าปีก่อนที่จะขายให้กับนักสะสมชาวยุโรปผ่านการประมูลในปี 2012 รถคันนี้ได้รับการบูรณะโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ในอิตาลีและวันนี้ได้รับการนำเสนอด้วยการผสมผสานสีดั้งเดิมอันงดงามของสีแดงอมม่วงเหนือสีดำ หนัง. ใช้เวลาจำนวนมากเพื่อให้แน่ใจว่าทุกส่วนของไฟเบอร์กลาสได้รับการบันทึกโดยไม่มีการเปลี่ยนแผงใด ๆ ในระหว่างการบูรณะอย่างละเอียด งานด้านกลไกรวมถึงเครื่องยนต์ระบบกันสะเทือนและระบบเบรกสร้างขึ้นใหม่โดย University Motors ในเมืองเจนัว ผู้เชี่ยวชาญ Cassina และ Milesi ใน Bergamo เสร็จสิ้นงานตกแต่งภายในโดยมี Rodighiero ใน Vicenza ติดตั้งชุดสายไฟใหม่ในขณะที่ยังคงมาตรวัดและแดชบอร์ดเดิมไว้ แม้แต่ล้อลวดทั้งห้าที่กลับไปที่ Borrani เพื่อสร้างใหม่ทั้งหมด
ความจริงที่ว่า GT40 คันนี้ยังคงรักษาเครื่องยนต์และระบบเกียร์เดิมไว้และมีการแสดงน้อยกว่า 4800 ไมล์จากใหม่ทำให้มันอยู่ในคลับที่พิเศษสุด ๆ และในวันนี้ได้ถูกนำเสนอเป็นตัวอย่างที่ไม่มีใครเทียบได้ซึ่งไม่เคยปรากฏอย่างถูกต้องในเวทีระดับนานาชาติเท่าที่ควร . รถถนน MK1 ที่หายากมากคันนี้จะดึงดูดความสนใจของนักสะสมรถสปอร์ตที่หลงใหลมากที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัยโดยสัญญาว่าผู้ดูแลคนใหม่จะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นที่ Concours d'Elegance ชั้นนำของโลกหลายแห่ง